Saturday, June 18, 2011

I Never Thought I’d Become A Programmer


And when I was so much younger, I never even knew that such an occupation exists. :p

Usually kapag bata, ang sinasabi:
Gusto ko maging teacher. (Isa ako sa mga nagsabi nito. :p)
Gusto ko maging doktor.
Gusto ko maging abogado.
Gusto ko maging artista. Nyaha. :p

I still want to become a teacher, though. But I think, unless makapasok ako sa international school, mas pipiliin ko pa rin ang maging programmer. Kasi siyempre, mas malaki sahod. And I need money. :p

Pero isa rin naman sa choices ko ang computer science nang nag-fill up ako ng UPCAT form. (You're partly the reason.)
Fascinated din naman kasi talaga ako noon sa mga nagagawa ng mga computer science graduates. It seems, they set the trend in technology.  And habang tumatagal mas nadagdagan ‘yung desire ko na maging part ng ganoong klaseng industry.

Tapos, masaya pa kasi napag-merge ko ang programming at ang interest ko sa education nang ginawa na namin ang undergrad thesis namin. :)

And so, eto na nga at programmer na ako.

One year na akong nagwowork sa Asia United Bank. In-house kasi ang lahat ng systems ng bangko kaya may sariling pool ng mga programmers. :D

Situated ang Information Technology department sa 31st floor. (Ewan ko kung saan napunta 'yung letter 'L'. :p)

My work area. :D
Noong na-assign na sa akin ang una kong project, nakaka-overwhelm. I need to migrate from one database server to another, so I need to convert ang mga sandamakmak na SQL scripts.  I was like, ‘For real na ito, hindi na quiz, hindi na exam, hindi na thesis. ‘Yung mga scripts na gagawin ko, gagamitin na sa real world’. :p

Haha.

Our building at night. Ang liwanag, ang dami ilaw. :))
Sa loob ng one year,
Maraming mga bagay rin na ngayon ko lang nabili. :p

2 comments:

  1. t_t sana ako din, tagal ko hinintay makagraduate, magtinda sa palengke para makatapos sa course q.d q din alam kung ano tong programming dati basta random pick lang ng course, tapos yun,d q alam kung bakit ako masaya sa ginagawa q. hays ano kaya ang feeling ng isang programmer. sana matanong q din yan."for real na ito, hindi na quiz, hindi na exam, hindi na thesis?" ahah enjoy namna gumawa ng thesis, hays.. sry d2 aq naglabas ng sama ng loob, sana matanggap na aq

    ReplyDelete
  2. hello, thanks for passing by! :)
    congrats, nakagraduate ka na! :)
    aba, buti naman at kahit random pick lang ang course mo, masaya ka pa rin. *thumbs up* :)
    yup, enjoy rin ang paggawa ng thesis namin, supperrr! :)
    okay lang kahit dito ka naglabas ng sama ng loob. :) good luck sa job hunting. :) kaya mo 'yan, aja! :)

    ReplyDelete